Cài đặt Firmware mới cho Sony Xperia thông qua Newflasher

Làm cách nào để có thể thay đổi Firmware cho các máy Sony Xperia ? Đây là câu hỏi của nhiều bạn mới xài điện thoại Sony. Thay đổi Firmware hay còn gọi là up rom cho Xperia có nghĩa là bạn sẽ nâng cấp/ hạ cấp các phiên bản Android qua lại (ví dụ nâng cấp từ Android 8.0 lên 10.0 hay hạ từ 9.0 xuống Android 8.0. Ngoài ra bạn còn có thể sửa lỗi khi thiết bị không thể khởi động, chuyển đổi Firmware của quốc gia (nhà mạng) này thành quốc gia (nhà mạng) khác để cập nhật nhanh hơn.



Thường thì mọi người vẫn Flashtool để up lại rom, tuy nhiên các mẫu Xperia được sản xuất từ năm 2017 trở về sau gặp rất nhiều lỗi khi sử dụng Flashtool. Để giải quyết vấn đề đó, Newflasher đã ra đời. Newflasher có thể dùng flash cho bất kỳ bản firmware nào của các thiết bị Xperia 2017 trở về sau. Nó thực sự rất mạnh mẽ, đơn giản nhưng cực hiệu quả, đặc biệt cho những bạn mới muốn sửa lỗi phần mềm hay những bạn đang dùng Xperia bản xách tay Mỹ mà không thể dùng cảm biến vân tay.


Trong bài viết này sẽ hướng dẫn về cách cài firmware mới cho Sony Xperia XZ Premium (G8141) từ Android 7.1.1 Nougat thành Android 8.0.0 Oreo. Ngoài ra còn thay đổi nhà mạng cung cấp thiết bị từ UK (1308-5320) sang Australia (1308-6997). Dưới đây là ảnh chụp thông tin thiết bị trước khi flash. Hình bên trái thể hiện thông tin phiên bản Android và số hiệu bản firmware hiện tại. Hình bên phải là về Phiên bản phần mềm của khu vực hiện tại.
Muốn coi thông tin phần mềm, thì các cụ cần phải vào service menu (mở trình quay số và nhập *#*#7378423#*#*). Nhấp chọn ‘Service info > Software info.


Phần 1: Chuẩn bị

Một trong cái nguyên nhân chính dẫn đến việc flash bị bỗi là do cài sai driver của thiết bị Xperia trên PC. Do đó hảy chắc chăn rằng driver của thiết bị Xperia được cài đặt trên máy tính là hàng chuẩn trước khi flash firmware.

1) Cài đặt drivers cho thiết bị Xperia

Cách tốt nhất để cài đặt driver chuẩn cho Xperia là cài đặt Sony Xperia Companion. Đảm bảo rằng thiết bị Xperia của bạn đã được kết nối với máy tính trước khi Sony Companion tài về driver USB và ADB cần thiết. Tốt nhất là cứ tắt nguồn điện thoại, đè nút giàm âm lượng rồi cắm vào máy tính, còn lại để Sony Companion.
Các bạn có thể tải driver cho tất cả các máy Sony Xperia tại đây
Máy Xperia XA2 có thể dùng cho driver với Xperia XZ2. Bạn tải tại đây

2) Tải về New flasher

Tải Newflasher về từ trang XDA. Bài viết này sử dụng Newflasher v20 (phiên bản mới nhất là v36 tuy có một chút thay đổi nhưng tính năng thì y chang). Tải về xong thì giải nén ra 1 folder rồi qua bước kế tiếp.

3) Cài đặt Flashtool và XperiFirm

Tải và cài đặt Flashtool từ trang chủ. Flashtool đã có tích hợp sẵn luôn cả XperiaFirm nhé . Tuy rằng phương pháp dùng trong bài hướng dẫn trong bài viết này không dùng đến Flashtool để flash firmware, nhưng mà việc cài flashtool sẽ đảm bảo rằng cái driver Xperia cần thiết sẽ được cài vào máy tính của bạn. Cài đặt driver Flashtool theo đường dẫn sau

‘C:\Flashtool\drivers’. Chỉ chọn “Flashmode Drivers” và “Fastboot Drivers” để cài thôi nhé ^^.

4) Kích hoạt “USB debugging” và “Unknown sources” trên thiết bị Xperia


(Từ android 8 thì sẽ không có “Unknown sources” nên là mấy bạn chỉ cần bật
“USB debugging” là được)‘USB debugging’: Settings > Developer options
‘Unknown sources’: Settings > Security


Phần 2: Tải Xperia firmware

Đầu tiên, khởi chạy Flashtool và nhấp vào biểu tượng XperiFirm được đánh dấu như hình bên dưới hoặc có thể tải tại đây

Lúc này, bạn sẽ thấy XperiFirm xuất hiện một cửa sổ mới. Ở vị trí bên trái cửa sổ này, bạn có thể lựa chọn thiết bị của bạn ( nhớ chọn đúng mã ). Sau đó, bạn có thể chọn firmware mình muốn cài ở khung chính giữa. Khung bên trái sẽ hiện firmware mới nhất mà bạn đã chọn ở khung chính giữa. Bấm vào nó để tải về.

Quan trọng: Chỉ tải về bản firmware đúng với tên máy và mã máy. Ví dụ, nếu bạn đang dùng XZ Premium (G8141thì chỉ tải về firmware trong danh sách G8141 thôi nhé.

Sau khi nhấp vào, một bảng thông báo nhỏ sẽ xuất hiện xác nhận xem bạn có muốn tải về bản firmware này không. Bấm “Download” để đồng ý và tiến hành tải về.

Sau khi bấm “Download”, một cửa sổ mới sẽ xuất hiện để thông báo về tiến trình download. Sau khi hoàn tất tải về, nhấp “Close” đóng cửa sổ lại.Firmware sẽ nằm trong folder trong đường dẫn sau.
C:\Users\User Name\.flashTool\firmwares\Downloads


Phần 3: Chuẩn bị firmware để tiến hành flash

Nếu thực hiện chính xác các bước hướng dẫn trên, bạn bây giờ sẽ có 2 folder, 1 cái là Newflasher, cái còn lại chứa firmware (trong bài hướng dẫn này, nó là “G8141_Customized AU_1308-6997_47.1.A.12.34_R3B”).
Hai hình dưới là toàn bộ content bên trong folder firmware và Newflasher sau khi tải về (mấy bác coi cho vui thôi chứ cũng chả để làm gì, sáng bước tiếp nào)



Bây giờ, mở folder Firmware ra. Chọn và cho bay màu hết mấy cái file có đuôi .ta trong folder chính.

Tiếp đến mở folder ‘boot’ ra. Trong đây cũng có 1 file .ta, xóa hết chúng đi.

Tạo thư mục ‘partition’ trong folder chính và giả nén file partition.zip vào trong đó Giải nén ra thì ta được như hình. ( Firmware nào có sẵn folder partion và ko có file .zip thì bỏ qua bước này hen).

Xong mấy bước trên thì ta có 1 cái folder Firmware không có file .ta

Giờ đến bước cuối cùng của phần chuẩn bị firmware. Chép hết toàn bộ folder firmware và quẳng sang folder Newflasher. Chép xong thì ta sẽ có cái folder Newflasher như hình dưới.


Phần 4: Flash Xperia firmware

  • Tới được bước này thì xin chúc mừng các bạn, xong phần khó nhằn nhất rồi đó :3. Phần tiếp thao chỉ là đơn giản hướng dẫn các bạn flash firmware thôi.
  • Kết nối với điện thoại Xperia. Chắc cú là nó được tắt nguồn và giữ đè phím giảm âm lượng trước khi cắm vào máy tính òi nhé. Nhấp đúp vào file ‘newflasher’ được in đậm như hình dưới.

Bảng lệnh Windows command prompt sẽ được mở lên. Bấm ‘n’ rồi nhấn Enter.

Lại tiếp tục bấm ‘n’ và nhấn Enter.

Có thể chương trình có hỏi thêm nhiều bước nữa nhưng các bạn cứ ấn "n" để tiếp tục.
Bấm xong Enter cũng là lúc mà điện thoại Xperia của bạn bắt đầu tiến hành flash firmware mới. Chờ nó chạy nhé!


Sau khi nó chạy hoàn tất, trên bảng lệnh Windows command prompt sẽ xuất hiện dòng chữ “You can disconnect your device when you close newflasher.exe“. Chúc mừng các bạn vì firmware mới đã được nạp vào điện thoại thành công.

Bấm Enter, ngắt kết nối Xperia và bật nguồn lên. Lần đầu khởi động lên thì hơi lâu một chút. Muốn chắc ăn đã cài firmware mới thành công thì cứ vào ‘Settings > About phone’ để kiểm tra lại.
Hai tấm này để so sánh với trước khi up firmware.




Một số lưu ý:

  • Mình mới up rom cho con Xperia XA2 (2018) android 8 lên android 9 và đã thành công.
  • Newflasher dễ sử dụng hơn Flashtool tuy nhiên bạn vẫn phải cài Flashtool để cài driver
  • Phương pháp dùng Newflasher để cài firmware thì sẽ không bị mất bảo hành, không cần root cũng như không cần mở khóa bootloader. Khi dùng phương pháp này, mọi dữ liệu trong điện thoại sẽ mất. Do đó, vui lòng sao lưu dữ liệu trước khi tiến hành cài đặt để tránh dữ liệu bị mất.

0/Post a Comment/Comments